head ads

วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2556

ตลาดบริการซ่อมบำรุงจักรยานยนต์ในเวียดนาม


ตลาดบริการซ่อมบำรุงจักรยานยนต์ในเวียดนาม

อุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ สามารถนำมาวิเคราะห์ต่อเนื่องเกี่ยวกับธุรกิจบริการรถจักรยานยนต์ได้ ซึ่งสำหรับอุตสาหกรรมบริการรถจักรยานยนต์ สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 หมวด ตามลักษณะการให้บริการ คือ
http://122.155.9.68/talad/index.php/vietnam/sector/garage
1) บริการซ่อมรถจักรยานยนต์

คือการเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ชำรุดเสียหาย การซ่อมแซมรถจักรยานยนต์ให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพดังเดิม

ปัจจุบันสภาพการให้บริการด้านการซ่อมรถจักรยานยนต์ในประเทศเวียดนาม จะเป็นการให้บริการโดยการจัดตั้งเป็นศูนย์บริการของรถยี่ห้อนั้นๆ ประเภทหนึ่ง และการให้บริการโดยคนท้องถิ่น เป็นร้านขนาดเล็ก หรือบางครั้งจะเป็นแผงลอย อีกประเภทหนึ่ง หากผู้ประกอบการไทยจะเข้าไปลงทุน นอกเหนือจากข้อจำกัดทั่วไปเรื่องการลงทุนธุรกิจบริการแล้ว ยังมีข้อพิจารณาอื่นอีกด้วย คือ

        1. คนเวียดนามมีความเชี่ยวชาญด้านการซ่อมรถจักรยานยนต์ เนื่องจากประเทศเวียดนามมีปริมาณรถจักรยานยนต์กว่า 24 ล้านคัน จึงทำให้มีความหลากหลายของรถจักรยานยนต์ในประเทศ อีกทั้งยังได้รับความสนับสนุนจากประเทศญี่ปุ่นในการให้ผู้เชี่ยวชาญที่เกษียณอายุแล้วเข้ามาให้ความรู้ด้านการซ่อมรถจักรยานยนต์โดยการอบรมแก่คนเวียดนาม

        2. พื้นที่ที่จะใช้ในการประกอบธุรกิจมีราคาสูงมาก

2) บริการดูแลรักษารถจักรยานยนต์

คือ การให้บริการด้านการดูแลทำความสะอาด การให้บริการด้านการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง การดูแลให้รถจักรยานยนต์เสื่อมสภาพช้าลง

ปัจจุบันในประเทศเวียดนามบริการลักษณะนี้ยังมีไม่มากโดยส่วนใหญ่จะเป็นร้านขนาดเล็ก ให้บริการล้างรถเพียงอย่างเดียวและศูนย์บริการ ซึ่งให้บริการล้างรถและการเช็ครถจักยานยนต์ซึ่งหากต้องการเข้าตลาดนี้สิ่งที่ต้องพิจารณาคือทำเลซึ่งมีต้นทุนสูงอาทิ ในเขตใจกลางนครโฮจิมินห์

อุปสงค์อุตสาหกรรมบริการจักรยานยนต์ในประเทศเวียดนาม  
อุตสาหกรรมบริการรถจักรยานยนต์นั้น จะมีการเติบโตไปพร้อมกับอุตสาหกรรมชิ้นส่วนจักรยานยนต์เนื่องจากว่า การให้บริการซ่อมแซมดูแลในแต่ละครั้ง จะมีการนำชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์เข้าไปปรับปรุงเปลี่ยนแปลงจักรยานยนต์ ที่ด้อยประสิทธิภาพ ให้มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับการซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่ ซึ่งอัตราการขยายตัวของอุตสาหกรรมบริการรถจักรยานยนต์นั้น จะมีมากกว่าอุตสาหกรรมผลิตรถจักรยานยนต์ เนื่องจาก ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ยังต้องมีการซ่อมแซมบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง โดยอัตราการให้บริการจะขึ้นอยู่กับแหล่งที่ให้บริการ ฝีมือการให้บริการ และคุณภาพของชิ้นส่วนจักรยานยนต์ที่นำมาใช้ในการซ่อมแซมบำรุงรักษาจักยานยนต์ ซึ่งการให้บริการรถจักรยานยนต์นั้นมีขอบเขตการดำเนินธุรกิจที่กว้าง ตั้งแต่ร้านคูหาเล็กๆ ริมถนนไปจนถึง ตึกที่ใช้ในการซ่อมแซมบำรุงรักษารถจักรยานยนต์ โดยไม่สามารถประเมินมูลค่าตลาดของอุตสาหกรรมบริการจักรยานยนต์ได้

บริบท ด้านการแข่งขันและกลยุทธ์ของธุรกิจบริการจักรยานยนต์  
อ้างอิงข้อมูลการวิเคราะห์ข้างต้นเกี่ยวกับอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ การเปิดศูนย์บริการจักรยานยนต์เฉพาะแต่ละยี่ห้อในเวียดนามปัจจุบันยังไม่เป็นที่นิยมนัก เนื่องจากสังคมธุรกิจเวียดนามเป็นสังคมเชิงการค้าบริษัทเอกชนเวียดนามส่วนใหญ่เน้นการขายสินค้ามากกว่าการสร้างยี่ห้อสินค้า (brand-building) ให้เป็นที่ยอมรับในระยะยาวของกลุ่มผู้บริโภคปัจจุบันศูนย์บริการของจักรยานยนต์ยี่ห้อต่างๆจึงไม่เน้นการบริการ ซึ่งศูนย์บริการรายย่อยทั่วไปในเวียดนามต้องมีการพัฒนามาตรฐานทั้งด้านอะไหล่ชิ้นส่วนและการให้บริการ ถึงจะเป็นที่ยอมรับได้ และผู้ประกอบธุรกิจประเภทนี้อีกส่วนหนึ่งคือกลุ่มผู้ให้บริการซ่อมรถจักรยานยนต์โดยช่างชาวเวียดนาม ซึ่งก็จะยิ่งไม่มีมาตรฐาน แต่จะมีการกระจายตัวอยู่ทั่วไป แม้กระทั่งเป็นแผงลอยก็มี

ดังนั้นจึงเป็นโอกาสให้นักลงทุนต่างชาติ เข้าดำเนินธุรกิจ แต่ข้อจำกัดคือราคาพื้นที่ที่แพง จะทำให้ต้นทุนสูง และการกีดกันการลงทุนในธุรกิจบริการของรัฐบาลเวียดนาม ซึ่งจะต้องพิจารณาต่อไป แต่โดยสรุป การแข่งขันด้านการให้บริการจักรยานยนต์ยังคงต่ำอยู่เมื่อเทียบกับปริมาณรถจักรยานยนต์ที่มี และคุณภาพการให้บริการ ณ ปัจจุบัน

อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องและสนับสนุนอุตสาหกรรมบริการรถจักรยานยนต์  
(ภาพที่ 3.6 ห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรมบริการจักรยานยนต์)

จากห่วงโซ่อุปทานจะเห็นว่าธุรกิจบริการจักรยานยนต์ในแต่ละประเภทจะมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน โดยการบริการซ่อมของศูนย์บริการที่เป็นของค่ายรถแต่ละค่าย จะมีศูนย์ฝึกอบรมการซ่อมรถจักรยานยนต์เฉพาะของแต่ละค่าย โดยจะมีการส่งเสริมและสนับสนุนทั้งทางด้านบุคลากรช่างผู้ชำนาญและอะไหล่ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ในแต่ละค่ายให้กับตัวแทนจำหน่าย ซึ่งตัวแทนจำหน่าย จะมีการควบคุมและดูแลในส่วนที่จะต้องให้บริการซ่อมและบำรุงรักษารถจักรยานยนต์แก่ลูกค้า แต่ในส่วนของร้านซ่อมรถจักรยานยนต์โดยทั่วไป จะต้องมีการใช้ช่างฝีมือและผู้เชี่ยวชาญจากแหล่งความรู้ที่เป็นโรงเรียนสอนการซ่อมและบำรุงรักษารถจักรยานยนต์ โดยร้านซ่อมจักรยานยนต์เหล่านี้ สามารถที่จะจ้างช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ เพื่อมาเป็นผู้ให้บริการแก่ลูกค้าโดยตรง หรืออาจจะจ้างช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ผู้เชี่ยวชาญ ให้เป็นผู้ฝึกสอนช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ของร้านเพื่อให้บริการแก่ลูกค้าได้ ส่วนอะไหล่ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์นั้น จะมีการจัดซื้อจัดหาได้จากหลายแหล่ง และหลากหลายระดับคุณภาพของอะไหล่ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์นั้น ตามความสามารถของร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ โดยร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ ที่สามารถติดต่อกับโรงงานผลิตอะไหล่ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ได้โดยตรง จะสามารถได้ราคาต้นทุนที่ต่ำกว่าซื้อตามร้านค้าปลีก แต่อาจจะต้องมีการลงทุนในการซื้ออะไหล่ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ในแต่ละครั้ง มากกว่าที่จะต้องซื้อจากร้านค้าปลีก นอกจากนี้ร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ยังสามารถที่จะซื้ออะไหล่ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ได้จากร้านค้าส่งอีกทางหนึ่ง ซึ่งอาจจะต้องซื้อได้ถูกกว่าร้านค้าปลีก แต่จะต้องมีเงื่อนไขบางประการที่จะตกลงกับร้านค้าส่งนั้น

ส่วนร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ที่เป็นแฟรนไชส์นั้น จะมีความช่วยเหลือจากเจ้าของแฟรนไชส์ โดยตรงซึ่งเจ้าของแฟรนไชส์จะมีการส่งบุคลากรช่างฝีมือผู้เชี่ยวชาญ ให้กับผู้ลงทุนแฟรนไชส์ ที่เปิดบริการให้ลูกค้า โดยจะเข้าไปฝึกอบรมพนักงาน และให้คำแนะนำเป็นที่ปรึกษา ทั้งในด้านการบริการซ่อมรถจักรยานยนต์ และการบริหารงานภายในร้านซ่อมจักรยานยนต์ และมีการจัดเตรียมอะไหล่ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ ที่ผลิตจากโรงงานของเจ้าของแฟรนไชส์ ให้แก่ผู้ลงทุน แฟรนไชส์ ได้อย่างตรงความต้องการ เนื่องจากมีการติดต่อข้อมูลถึงกันอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา

ปัจจุบันในประเทศเวียดนามจะเป็นรูปแบบที่ไม่เป็นทางการ คือดำเนินกิจการโดยคนพื้นเมือง ศูนย์บริการที่ได้มาตรฐาน ซึ่งไม่ใช่ศูนย์บริการของรถจักรยานยนต์ยี่ห้อนั้นๆ หรือในรูปแบบของแฟรนไชส์ ยังไม่มี และด้วยเป็นธุรกิจบริการ ดังนั้นหากเข้าไปลงทุน ต้องดูเงื่อนไขทางกฎหมายด้วย


จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค (SWOT) ของสินค้าไทย


จุดแข็ง

จุดอ่อน

      • มีการตั้งค่าบริการในการซ่อมและดูแลรักษาในราคาถูก
      • มีการเปิดให้บริการซ่อมและบำรุงรักษาอยู่ในย่านที่มีการใช้รถจักรยานยนต์มาก
      • การดำเนินธุรกิจบริการรถจักรยานยนต์จะมีการใช้ทักษะและประสบการณ์ในการซ่อมและดูแลรถ จักรยานยนต์เป็นหลัก ดังนั้นสามารถเปิดธุรกิจบริการจักรยานยนต์ได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องมีการ วางแผนในการดำเนินธุรกิจมากนัก
      • มีแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับทักษะการซ่อมและบำรุงรักษารถจักรยานยนต์มาก ทั้งภาครัฐและภาค เอกชน โดยจะมีการแบ่งระดับการให้ความรู้ตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน ไปจนถึงขั้นผู้เชี่ยวชาญที่สามารถเป็นช่างหรือ ผู้ช่วยช่างได้
      • ธุรกิจบริการรถจักรยานยนต์เป็นธุรกิจขนาดเล็ก จึงทำให้สามารถพิจารณาข้อตกลงกับลูกค้า ที่จะหาข้อยุติที่จะตกลงการซ่อมได้ตามความพึงพอใจของลูกค้า
      • สามารถที่จะให้บริการซ่อมและดูแลบำรุงรักษารถจักรยานยนต์ได้โดยไม่จำกัดยี่ห้อ
      • การสร้างชื่อเสียงของร้านซ่อมจักรยานยนต์ที่จะให้มีลูกค้าประจำนั้นขึ้นอยู่กับฝีมือของช่างซ่อมรถจักยานยนต์และการให้บริการต่างๆที่อยู่ภายในร้าน
              • ช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ที่ฝีมือดีและมีประสบการณ์มักจะมีการเปลี่ยนงานบ่อย
              • ในการซ่อมจักรยานยนต์ต้องมีพื้นที่ให้บริการซึ่งถ้ามีจำกัดทำให้ไม่สะดวกในการรอรับบริการ และถ้ามีการขยายพื้นที่บริการจะทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น
              • เนื่องจากการซ่อมรถจักรยานยนต์ขึ้นอยู่กับความชำนาญและประสบการณ์ของช่างซ่อมแต่ละคนทำให้คุณภาพการซ่อมของแต่ละร้านจะไม่มีคุณภาพมาตรฐานที่แน่นอน
              • ในบางครั้งช่างฝีมือในการซ่อมจักรยานยนต์มีความรู้ในเรื่องรถจักยานยนต์แต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อที่จำกัด ทำให้มีการวินิจฉัยและการประเมินขอบเขตในการซ่อมที่จำกัด
              • เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีการดำเนินการโดยไม่ต้องวางแผนงานมาก ทำให้ ระบบการบริหาร จัดการด้านการเงิน และการบัญชี ขาดประสิทธิภาพในการควบคุมดูแล
              • มีอะไหล่ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ในเลือกหลากหลายระดับคุณภาพมาตรฐานซึ่งการพิจารณา เลือกใช้อะไหล่ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ของช่างซ่อม ทำให้มีผลต่อคุณภาพการซ่อม

                  โอกาส

                  อุปสรรค

                      • เนื่องจากการที่รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะที่ต้องมีการบำรุงรักษา โดยเมื่อได้ใช้งานหรือเกิด อุบัติเหตุ นั้นจำเป็นจะต้องซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอหรือที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งทำให้ต้องเข้ามาใช้บริการ
                      • มีแหล่งการให้บริการซ่อมแซมและบำรุงรักษา ในการเลือกใช้บริการได้หลายระดับ ไม่ว่าจะ เป็นศูนย์ซ่อมรถจักรยานยนต์ของแต่ละยี่ห้อโดยตรง หรือร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ทั่วไป รวมไปถึงศูนย์ ซ่อมรถจักรยานยนต์ที่เปิดเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ โดยจะมีการใช้อุปกรณ์ ชิ้นส่วนอะไหล่ รถจักรยานยนต์ที่ เจ้าของแฟรนไชส์ได้มีการผลิตขึ้น ซึ่งจะมีค่าบริการในการซ่อม และดูแลรักษาที่หลากหลายให้เลือกใช้ บริการ
                      • จากการที่เกิดสภาวะทางเศรษฐกิจตกต่ำ ตลาดรถจักรยานยนต์ใช้แล้วหรือที่เรียกว่า “สินค้ามือ 2” มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีแนวโน้มที่จะมีการดูแลรักษาและซ่อมแซมรถจักรยานยนต์ ที่เป็นมือ 2 นั้นจากแหล่งให้บริการที่จะดูแลรักษาและซ่อมแซมรถจักรยานยนต์นั้นได้
                      • มีการสนับสนุนจากภาครัฐ ในการยกระดับคุณภาพการให้บริการโดยสามารถพัฒนาให้เป็น ธุรกิจขนาดย่อมได้
                      • มีการนำระบบสารสนเทศเข้ามาใช้ในการให้บริการให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น
                      • ผู้ผลลิตรถจักรยานยนต์แต่ละรายมีการพัฒนาผละผลิตรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ๆออกมาอย่างต่อเนื่องกระตุ้นให้เกิดกำลังซื้อ แลละส่งผลให้มีปริมาณรถจักรยานยนต์มากขึ้น ซึ่งจะทำให้ธุรกิจ บริการเกี่ยวกับรถจักรยานยนต์มีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง
                              • มีผู้ประกอบกิจการร้านซ่อมจักรยานยนต์ ที่ไม่มีมาตรฐาน ให้บริการได้ไม่ดี หรือคิดค่าบริการ สูง กว่าความเป็นจริง ทำให้ผู้ใช้บริการไม่เชื่อถือการให้บริการของร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ ซึ่งมีผลทำให้ความรู้สึกไว้วางใจต่อธุรกิจบริการซ่อมและดูแลรักษาจักรยานยนต์ ลดน้อยลงไปด้วย
                              • เนื่องจากธุรกิจบริการซ่อมและบำรุงรักษารถจักรยานยนต์ สามารถที่จะดำเนินกิจการโดยอาศัย ความชำนาญและประสบการณ์ โดยไม่ต้องใช้ความรู้สูงในการเปิดกิจการ ทำให้ช่างฝีมือที่มีความ ชำนาญและประสบการณ์เพียงพอ ได้มีการสนใจเปิดธุรกิจของตัวเอง ทำให้เกิดการ แข่งขันสูง
                              • การขยายตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ ทำให้บริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์แต่ละยี่ห้อมีการจูงใจ ผู้ซื้อ โดยให้เงื่อนไขการชำระเงินด้วยเงินดาวน์ที่ต่ำลง และอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษ ทำให้ผู้ใช้จักรยานยนต์ สามารถที่จะเปลี่ยนรถจักรยานยนต์ใหม่ แทนที่จะมีการซ่อมแซมให้มีการใช้ได้ตามปกติ

                              กลยุทธ์การตลาดสำหรับสินค้าไทย  
                              ในการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดจะพิจารณาองค์ประกอบตามหลักส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix) คือ

                              สินค้า : Product

                              กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์หรือการให้บริการของธุรกิจนี้ คือการนำเสนอการให้บริการแบบใหม่ ที่นำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการให้บริการ เพื่อการให้บริการอย่างมีมาตรฐาน

                              ร้านให้บริการล้างรถ เป็นร้านที่ให้บริการล้างรถเพียงอย่างเดียว แต่เป็นรูปแบบการล้างรถที่ใช้เทคโนโลยี สมัยใหม่แบบที่ใช้ในประเทศไทย อาทิ ปั้มน้ำ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เครื่องพ่นโฟม ปั้มลม
                              ร้านให้บริการล้างและดูแลรักษารถ พร้อมบริการดูแลรักษาเครื่องยนต์ ประเภท เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และอาจเพิ่มมีบริการเสริมแก่เจ้าของรถ เป็นร้านที่ให้บริการล้างรถโดยเสนอบริการล้างรถที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่แบบที่ใช้ในประเทศไทย อาทิ ปั้มน้ำ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เครื่องพ่นโฟม ปั้มลม พร้อมบริการดูแลรักษาเครื่องยนต์ ประเภทเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง พร้อมบริการเสริมอื่นๆ สำหรับเจ้าของรถ อาทิ ร้านกาแฟ ร้านสะดวกซื้อ ห้องพักระหว่างรอรับบริการ เป็นต้น
                              การสร้างความแตกต่าง ระหว่างการล้างรถที่ร้านทั่วไป แตกต่างจากการล้างที่ร้านของเราอย่างไร เป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากเราวางผลิตภัณฑ์เป็นการให้บริการระดับสูง ดังนั้น ผู้ที่เข้ามาใช้บริการ นอกเหนือจากการรับบริการแล้ว คือ การแสดงออกซึ่งความมีฐานะด้วย

                              ราคา : Price

                              เนื่องจากนำเสนอบริการที่ยังไม่มีในเวียดนาม ดังนั้นอัตราการให้บริการสามารถตั้งได้ใหม่ โดยอาจตั้งราคาที่สูงกว่าการให้บริการของคนท้องถิ่นเล็กน้อย เพื่อดึงดูดให้มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากยิ่งขึ้น

                              การจัดจำหน่าย : Place

                              ทำเลที่ตั้งของร้าน หากสามารถหาได้ในเขตใจกลางเมืองก็จะดีแต่ปัญหาคือราคาที่ดินจะแพงมาก ดังนั้นหากเลือกทำเลที่ห่างจากตัวเมืองออกมาก็จะได้พื้นที่ที่ถูกกว่า และกว้างขวางกว่า ซึ่งจะสามารถนำเสนอบริการที่หลากหลายกว่าได้ แต่ทำเลนั้นต้องอยู่ในเส้นทางการเดินทางเข้าเมืองที่ใกล้แหล่งชุมชน

                              การส่งเสริมการขาย : Promotion

                              การส่งเสริมการขาย เนื่องจากเป็นสินค้าใหม่ ดังนั้นการทดลองใช้บริการ หรือการลดราคาในช่วงเริ่มต้นกิจการจึงเป็นการส่งเสริมการขายที่น่าสนใจ กลยุทธ์การสะสมแต้มเพื่อแลกการรับบริการฟรี ก็สามารถนำมาใช้ได้เช่นกัน

                              การประชาสัมพันธ์ เนื่องจากเป็นการนำเสนอบริการด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ดังนั้น จึงควรนำเสนอเรื่องใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ และความมีมาตรฐาน เป็นจุดขาย โดยนำเสนอผ่านสื่อที่สามารถเห็นได้ง่ายบริเวณใกล้ๆร้าน อาทิ ป้ายหน้าร้าน ป้ายบอกทาง เป็นต้น อีกทั้งคนเวียดนามมีลักษณะอ่อนไหวต่อตราสินค้า ดังนั้น ด้วยภาพลักษณ์ที่ดีของสินค้าไทยในสายตาชาวเวียดนาม และความเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการให้บริการ จึงสามารถนำมาใช้ประโยชน์ เรื่องการนำเสนอบริการแบบคนไทย เป็นจุดขายได้อีกทางหนึ่ง

                              สื่อสาธารณะประเภทวิทยุ โทรทัศน์ และสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ สามารถลงได้ในลักษณะของข่าว เนื่องจากเป็นบริการใหม่ จึงอาจมีผู้สนใจทำข่าว โดยไม่ต้องซื้อโฆษณา

                              ในช่วงเริ่มต้นของการเปิดให้บริการ อาจมีการประชาสัมพันธ์ผ่านใบปลิว บริเวณใกล้เคียง และในชุมชนเมืองใกล้เคียง


                              ไม่มีความคิดเห็น:

                              แสดงความคิดเห็น