กองบรรณาธิการ Positioning Magazine 25 พฤษภาคม 2555
Added on: 25/5/2555
ช่วงต้นปีที่ 2012 Nielsen Research สำรวจโลกออนไลน์ของ 6 ประเทศในกลุ่มอาเซียน กับกลุ่มผู้ใช้งานดิจิตอลอายุ 15 ปีขึ้นไป ผลสำรวจที่ได้มีทั้งพฤติกรรมที่คล้ายกัน แต่บางกิจกรรมก็แสดงให้เห็นความแตกต่างที่เป็นลักษณะเฉพาะของนิสัยของคนในแต่ละเชื้อชาติได้ด้วย
ในสิงคโปร์นิยมใช้แล็ปท็อปคอมพิวเตอร์ในบ้านสูงแซงหน้าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ
ขณะที่ตลาดแท็บเล็ตมาแรง เติบโตอย่างรวดเร็วทั้งภูมิภาคยกเว้นในอินโดนีเซียและเวียดนาม และคาดว่าจะมีผู้ครอบครองแท็บเล็ตเพิ่มขึ้นอย่างมากภายในปีนี้ โดยเฉพาะในมาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย
เฉพาะไทยแล็ปท็อปที่จะเกิดจากโครงการแจกแท็บเล็ตให้นักเรียนก็ขยับสูงเป็น 1 ล้านเครื่องแล้ว เป็นดีลที่รัฐบาลไทยเลือกดีลตรงกับบริษัทผู้ผลิตในเซิ่นเจิ้นประเทศจีน แทนการดีลแบบรัฐบาลต่อรัฐบาลในช่วงแรก
ในบรรดาประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตสูงสุดครอบคลุม 67% ของประชาการ ขณะที่อินโดนีเซียซึ่งมีประชากรเกือบ 200 ล้านคน มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตเพียง 21% และทุกประเทศยกเว้นฟิลิปปินส์ผู้ชายจะใช้งานอินเทอร์เน็ตมากกว่าผู้หญิง
ขณะที่ในอินโดนีเซียคนส่วนใหญ่นิยมเลือกใช้มือถือที่ต่อเชื่อมกับอินเทอร์เน็ต โดยดูจากตัวเลขผู้ใช้ที่สูงกว่าการใช้งานคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและแล็ปท็อปมากกว่า 1-2 เท่าตัว
อุปกรณ์มีครอบครองในครัวเรือน | ||||
ประเทศ | Desktop Computer | Laptop\Netbook | มือถือที่เข้าอินเทอร์เน็ตได้ | Tablet Computer |
อินโดนีเซีย | 31 | 29 | 78 | 2 |
มาเลเซีย | 77 | 79 | 77 | 18 |
ฟิลิปปินส์ | 68 | 58 | 64 | 17 |
สิงคโปร์ | 74 | 86 | 85 | 23 |
ไทย | 70 | 61 | 77 | 26 |
เวียดนาม | 75 | 25 | 32 | - |
ที่มา : Nielsen Research, Feb2012 |
การส่งข้อความในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คกำลังจะแซงอีเมล
อีเมลยังคงเป็นกิจกรรมของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเกือบทุกประเทศ ยกเว้นในเวียดนามและอินโดนีเซีย แต่ก็เห็นได้ชัดว่ากิจกรรมในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คมาแรงทุกที่ รวมถึงการส่งข้อความส่วนตัวผ่านเว็บไซต์โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค ซึ่งแนวโน้มอาจจะแซงหน้าอีเมลในที่สุด
กิจกรรมต่างๆ ที่ทำในออนไลน์ ดูแล้วก็สะท้อนพฤติกรรมคนในแต่ละประเทศได้ไม่น้อยทีเดียว ที่น่าสนใจคือคนไทยมีพฤติกรรมที่ชอบดูความคิดเห็นเกี่ยวกับแบรนด์และสินค้าติดอันดับต้นๆ ส่วนรายละเอียดอื่นแต่ละประเทศนิยมทำกิจกรรมอะไรเมื่อออนไลน์ ดูได้จากตาราง 5 กิจกรรมออนไลน์ยอดนิยมของคนอาเซียน
กิจกรรมออนไลน์ยอดนิยมของคนอาเซียน | |||||||||||
อินโดนีเซีย | มาเลเซีย | ฟิลิปปินส์ | สิงคโปร์ | ไทย | เวียดนาม | ||||||
ส่งข้อความส่วนตัวในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค | (71%) | (92%) | (90%) | (96%) | (85%) | (90%) | |||||
แสดงความคิดเห็นในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค | (61%) | แสดงความคิดเห็นในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค | (83%) | แสดงความคิดเห็นในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค | (83%) | ดูข่าว | (86%) | ดูข่าว | (79%) | ค้นหา | (81%) |
ค้นดูข้อมูลบุคคล | (59%) | ดูข่าว | (82%) | โพสต์ข้อความบนกระดาษ/อัพเดตสถานะ/ส่งข้อความในกลุ่ม ในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค | (81%) | ค้นหา | (81%) | ส่งข้อความส่วนตัวในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค | (74%) | IM | (68%) |
อัพเดตโพรไฟล์ในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค | (56%) | ค้นหา | (79%) | ดูข่าว | (79%) | IM | (70%) | อ่านความเห็นเกี่ยวกับแบรนด์/สินค้า | (70%) | เล่นเกมออนไลน์ | (52%) |
อีเมล | (51%) | IM | (75%) | IM | (78%) | ส่งข้อความส่วนตัวในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค | (67%) | Sharing Content | (69%) | ฟังเพลงออนไลน์ | (47%) |
ที่มา : Nielsen Research, Feb 2012 |
อย่างไรก็ตาม จากผลสำรวจของ Nielsen Research ในช่วงปลายปี 2011 ก่อนหน้านี้พบว่า ผู้ใช้งานออนไลน์ในกลุ่มประเทศเหล่านี้ ล้วนเคยเข้าไปหาข้อมูลหรือมีปฏิกิริยาโต้ตอบกับแบรนด์ สินค้า และบริษัทต่างๆ ในโซเชี่ยลมีเดียในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เป็นสัดส่วนค่อนข้างสูงในทุกๆ ประเทศ
สัดส่วนผู้ใช้งานดิจิตอลที่มีการติดต่อ โต้ตอบ กับแบรนด์ สินค้า และบริษัทผ่านโซเชี่ยลมีเดียในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา (%) | |
Indonesia | 20 |
Malaysia | 60 |
Philipines | 65 |
Singapore | 56 |
Thailand | 42 |
Vietnam | 8 |
ที่มา : Nielsen Research, November, 2011 |
Go online=เข้าสังคม
เฟซบุ๊กยังเป็นที่หนึ่งในบรรดาเว็บไซต์โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค ยกเว้นในเวียดนาม ซึ่งยังมีการบล็อกการใช้งานบางทีเข้าไปเปิดดูได้แต่โพสต์หรือทำกิจกรรมใดๆ ไม่ได้เลย ทำให้เว็บไซต์ Zing ซึ่งครีเอตกันเองในประเทศได้รับความนิยมมาเป็นอันดับหนึ่ง แต่เปอร์เซ็นต์ก็ต่ำกว่าประเทศอื่นๆ ในเอเชียด้วยกันเกือบครึ่ง คาดว่าถ้ารัฐบาลเวียดนามเชิญเฟซบุ๊กไปเปิดสำนักงานในประเทศได้สำเร็จ หรือมีนโยบายที่ผ่อนปรนลง เฟซบุ๊กก็คงขึ้นเป็นที่หนึ่งเหมือนกับประเทศอื่นๆ อย่างไม่ต้องสงสัย ส่วนคนไทยยังรักเสียงเพลง (ฟรี) ทำให้เว็บอย่าง 4Shared ติดมาอยู่ในอันดับสอง แถมแซงหน้ายูทูบเสียอีกด้วย
สัดส่วนการใช้งานเว็บไซต์โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค (นับเฉพาะ Active Profile) | |||||||||||
Indonesia | Malaysia | Philipines | Singapore | Thailand | Vietnam | ||||||
90% | 78% | 81% | 77% | 56% | 33% | ||||||
Youtube | 23% | Youtube | 51% | Youtube | 51% | Youtube | 45% | Youtube | 43% | Youtube | 28% |
19% | 31% | 32% | 31% | 39% | 24% | ||||||
ที่มา : Nielsen Research, Feb 2012 |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น