head ads

วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2556

พฤติกรรมออนไลน์ของชาวอาเซียน

ทีมาhttp://www.positioningmag.com/magazine/details.aspx?id=94740
กองบรรณาธิการ Positioning Magazine 25 พฤษภาคม 2555  
Added on: 25/5/2555


พฤติกรรมออนไลน์ของชาวอาเซียน
ช่วงต้นปีที่ 2012 Nielsen Research สำรวจโลกออนไลน์ของ 6 ประเทศในกลุ่มอาเซียน กับกลุ่มผู้ใช้งานดิจิตอลอายุ 15 ปีขึ้นไป ผลสำรวจที่ได้มีทั้งพฤติกรรมที่คล้ายกัน แต่บางกิจกรรมก็แสดงให้เห็นความแตกต่างที่เป็นลักษณะเฉพาะของนิสัยของคนในแต่ละเชื้อชาติได้ด้วย  


ในสิงคโปร์นิยมใช้แล็ปท็อปคอมพิวเตอร์ในบ้านสูงแซงหน้าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ 


ขณะที่ตลาดแท็บเล็ตมาแรง เติบโตอย่างรวดเร็วทั้งภูมิภาคยกเว้นในอินโดนีเซียและเวียดนาม และคาดว่าจะมีผู้ครอบครองแท็บเล็ตเพิ่มขึ้นอย่างมากภายในปีนี้ โดยเฉพาะในมาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย 


เฉพาะไทยแล็ปท็อปที่จะเกิดจากโครงการแจกแท็บเล็ตให้นักเรียนก็ขยับสูงเป็น 1 ล้านเครื่องแล้ว เป็นดีลที่รัฐบาลไทยเลือกดีลตรงกับบริษัทผู้ผลิตในเซิ่นเจิ้นประเทศจีน แทนการดีลแบบรัฐบาลต่อรัฐบาลในช่วงแรก


ในบรรดาประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตสูงสุดครอบคลุม 67% ของประชาการ ขณะที่อินโดนีเซียซึ่งมีประชากรเกือบ 200 ล้านคน มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตเพียง 21% และทุกประเทศยกเว้นฟิลิปปินส์ผู้ชายจะใช้งานอินเทอร์เน็ตมากกว่าผู้หญิง 


ขณะที่ในอินโดนีเซียคนส่วนใหญ่นิยมเลือกใช้มือถือที่ต่อเชื่อมกับอินเทอร์เน็ต โดยดูจากตัวเลขผู้ใช้ที่สูงกว่าการใช้งานคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและแล็ปท็อปมากกว่า 1-2 เท่าตัว 


อุปกรณ์มีครอบครองในครัวเรือน 
ประเทศDesktop ComputerLaptop\Netbookมือถือที่เข้าอินเทอร์เน็ตได้Tablet Computer
อินโดนีเซีย3129782
มาเลเซีย77797718
ฟิลิปปินส์68586417
สิงคโปร์74868523
ไทย70617726
เวียดนาม752532-
ที่มา : Nielsen Research, Feb2012


การส่งข้อความในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คกำลังจะแซงอีเมล
อีเมลยังคงเป็นกิจกรรมของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเกือบทุกประเทศ ยกเว้นในเวียดนามและอินโดนีเซีย แต่ก็เห็นได้ชัดว่ากิจกรรมในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คมาแรงทุกที่ รวมถึงการส่งข้อความส่วนตัวผ่านเว็บไซต์โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค ซึ่งแนวโน้มอาจจะแซงหน้าอีเมลในที่สุด 


กิจกรรมต่างๆ ที่ทำในออนไลน์ ดูแล้วก็สะท้อนพฤติกรรมคนในแต่ละประเทศได้ไม่น้อยทีเดียว ที่น่าสนใจคือคนไทยมีพฤติกรรมที่ชอบดูความคิดเห็นเกี่ยวกับแบรนด์และสินค้าติดอันดับต้นๆ ส่วนรายละเอียดอื่นแต่ละประเทศนิยมทำกิจกรรมอะไรเมื่อออนไลน์ ดูได้จากตาราง 5 กิจกรรมออนไลน์ยอดนิยมของคนอาเซียน




กิจกรรมออนไลน์ยอดนิยมของคนอาเซียน 
อินโดนีเซียมาเลเซียฟิลิปปินส์สิงคโปร์ไทยเวียดนาม
ส่งข้อความส่วนตัวในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค(71%)e-mail(92%)e-mail(90%)e-mail(96%)e-mail(85%)e-mail(90%)
แสดงความคิดเห็นในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค(61%)แสดงความคิดเห็นในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค(83%)แสดงความคิดเห็นในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค(83%)ดูข่าว(86%)ดูข่าว(79%)ค้นหา(81%)
ค้นดูข้อมูลบุคคล (59%)ดูข่าว(82%)โพสต์ข้อความบนกระดาษ/อัพเดตสถานะ/ส่งข้อความในกลุ่ม ในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค (81%)ค้นหา (81%)ส่งข้อความส่วนตัวในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค(74%)IM(68%)
อัพเดตโพรไฟล์ในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค(56%)ค้นหา(79%)ดูข่าว(79%)IM(70%)อ่านความเห็นเกี่ยวกับแบรนด์/สินค้า (70%)เล่นเกมออนไลน์(52%)
อีเมล(51%)IM (75%)IM (78%)ส่งข้อความส่วนตัวในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค(67%)Sharing Content(69%)ฟังเพลงออนไลน์ (47%)
ที่มา : Nielsen Research, Feb 2012


อย่างไรก็ตาม จากผลสำรวจของ Nielsen Research ในช่วงปลายปี 2011 ก่อนหน้านี้พบว่า ผู้ใช้งานออนไลน์ในกลุ่มประเทศเหล่านี้ ล้วนเคยเข้าไปหาข้อมูลหรือมีปฏิกิริยาโต้ตอบกับแบรนด์ สินค้า และบริษัทต่างๆ ในโซเชี่ยลมีเดียในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เป็นสัดส่วนค่อนข้างสูงในทุกๆ ประเทศ 


สัดส่วนผู้ใช้งานดิจิตอลที่มีการติดต่อ โต้ตอบ
กับแบรนด์ สินค้า และบริษัทผ่านโซเชี่ยลมีเดียในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา (%)
Indonesia20
Malaysia60
Philipines65
Singapore56
Thailand42
Vietnam8
ที่มา : Nielsen Research, November, 2011


Go online=เข้าสังคม
เฟซบุ๊กยังเป็นที่หนึ่งในบรรดาเว็บไซต์โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค ยกเว้นในเวียดนาม ซึ่งยังมีการบล็อกการใช้งานบางทีเข้าไปเปิดดูได้แต่โพสต์หรือทำกิจกรรมใดๆ ไม่ได้เลย ทำให้เว็บไซต์ Zing ซึ่งครีเอตกันเองในประเทศได้รับความนิยมมาเป็นอันดับหนึ่ง แต่เปอร์เซ็นต์ก็ต่ำกว่าประเทศอื่นๆ ในเอเชียด้วยกันเกือบครึ่ง คาดว่าถ้ารัฐบาลเวียดนามเชิญเฟซบุ๊กไปเปิดสำนักงานในประเทศได้สำเร็จ หรือมีนโยบายที่ผ่อนปรนลง เฟซบุ๊กก็คงขึ้นเป็นที่หนึ่งเหมือนกับประเทศอื่นๆ อย่างไม่ต้องสงสัย ส่วนคนไทยยังรักเสียงเพลง (ฟรี) ทำให้เว็บอย่าง 4Shared ติดมาอยู่ในอันดับสอง แถมแซงหน้ายูทูบเสียอีกด้วย 


สัดส่วนการใช้งานเว็บไซต์โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค (นับเฉพาะ Active Profile)
IndonesiaMalaysiaPhilipinesSingaporeThailandVietnam
Facebook90%Facebook78%Facebook81%Facebook77%Facebook56%Facebook33%
Youtube23%Youtube51%Youtube51%Youtube45%Youtube43%Youtube28%
twitter19%twitter31%twitter32%twitter31%twitter39%twitter24%
ที่มา : Nielsen Research, Feb 2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น